THẬN TRỌNG KHI PHÁT TRIỂN RAU THỦY CANH

Trồng rau theo phương pháp thủy canh bắt đầu nhen nhóm phát triển tại Lâm Đồng từ năm 2012 như một xu hướng mới. Với những ưu thế như giá bán cao, năng suất vượt trội, vòng xoay nhanh và không yêu cầu diện tích lớn, nông nghiệp thủy canh đang dần trở thành lựa chọn của nhiều nông dân. Tuy nhiên, diện tích trồng rau thủy canh đang tăng mạnh dẫn đến mối lo tình trạng cung vượt cầu sẽ không thể tránh khỏi.
Mẫu mã đẹp và năng suất cao là 2 yếu tố hàng đầu thu hút người tiêu dùng với sản phẩm thủy canh

XU HƯỚNG NÔNG NGHIỆP MỚI NHIỀU ƯU ĐIỂM

Là một trong những người đầu tiên ở Đà Lạt trồng rau thủy canh, anh Dũng – Công ty rau sạch Trường Phúc hiện đang có 2000 m² trồng thủy canh với khoảng 10 loại xà lách ở huyện Lạc Dương. Theo anh Dũng, so với sản xuất rau trồng dưới đất truyền thống, việc áp dụng mô hình thủy canh hồi lưu đối với cây rau ăn lá cho thấy cây phát triển tốt, đồng đều, tỷ lệ cây sống đạt 99%. Phương pháp trồng thủy canh cho sản lượng vượt trội, và trồng xen canh được nhiều vụ hơn thông thường. Đặc biệt, với cách trồng này, dinh dưỡng được kiểm soát giúp giải quyết vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm mà hiện tại đang rất nhức nhối trên thị trường.
Với những ưu điểm như vậy, xu hướng trồng rau không cần đất đang thực sự nở rộ tại Lâm Đồng. Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT Lâm Đồng, hiện diện tích trồng rau thủy canh trên địa bàn tỉnh đã lên tới trên 20 ha, được trồng chủ yếu tại Đà Lạt và các huyện lân cận như Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà. Các loại rau trồng thủy canh chủ yếu là xà lách như lô lô, xà lách xoăn, xà lách xoong,…
Theo anh Quang – đại diện Mimoza Farm, để có được 1000 m² sản xuất rau thủy canh, nông dân phải đầu tư hơn một tỷ đồng, bao gồm phần lớn các thiết bị phục vụ gieo trồng đều phải nhập từ nước ngoài. Dù lợi nhuận có thể đạt hàng trăm triệu đồng/năm thì ít nhất cũng phải 4 – 5 năm nông dân mới thu hồi vốn.

THỊ TRƯỜNG – YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

Điều khiến anh Dũng trăn trở nhất hiện nay là vấn đề sản xuất rau thủy canh tự phát, nhiều nông dân chỉ chạy theo hiệu ứng đám đông trong khi chưa tìm hiểu kỹ thị trường thế nào, người tiêu dùng đón nhận sản phẩm mới ra sao đã vội đầu tư. Anh cho hay: “Nếu tình hình trồng tự phát tiếp tục kéo dài thêm một vài năm nữa thì vấn đề cung vượt cầu, đổ bỏ rau là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi”.
Hiện tại, phân khúc thị trường dành cho rau thủy canh theo anh Dũng còn khá hạn chế. Hiện mỗi ngày, cơ sở của anh xuất đi khoảng 500 kg rau cho các siêu thị Big C, Metro, các thị trường khác vẫn đang còn bỏ ngỏ. Muốn cung cấp được cho các hệ thống siêu thị thì cơ sở sản xuất phải có khả năng cung cấp liên tục – đó là vấn đề mà những hộ sản xuất nhỏ lẻ đang gặp phải.
Rau thủy canh đã xuất hiện nhiều trên thị trường
Công ty TNHH Đà Lạt Rau thủy canh cũng là một địa điểm được khá nhiều người biết đến. Giám đốc công ty – anh Nguyễn Văn Dương, cho biết: Trước đây, diện tích sản xuất rau thủy canh của công ty lên đến 1 ha, phục vụ cho nhu cầu thị trường kết hợp làm du lịch. Tuy nhiên, anh cũng nhận định, làm thủy canh chỉ cốt phục vụ du lịch là không ăn thua, chỉ bán vé chứ không bán được sản phẩm. Họ ngại mua rau thủy canh, thay vào đó, dâu tây vẫn là sự lựa chọn số 1 khi du khách mua làm quà. Thị trường tiêu thụ rau thủy canh gặp rất nhiều khó khăn, nên hiện tại, công ty đã thu nhỏ quy mô xuống chỉ còn 5000 m2.
Ông Hoàng Sĩ Bích – Phó Giám đốc Sở NN – PTNT Lâm Đồng cho biết, đa số các nông hộ canh tác rau thủy canh trên địa bàn TP. Đà Lạt đã có thị trường ổn định. Tuy nhiên, nếu tiếp tục mở rộng thêm diện tích canh tác thì việc nghiên cứu sâu hơn về thị hiếu người tiêu dùng và thị trường mục tiêu là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi hiện nay, rau thủy canh không chỉ phát triển ở Lâm Đồng mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước như: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hồ Chí Minh và rất nhiều hộ gia đình tại các thành thị trồng rau thủy canh tại nhà.

VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG CẦN ĐƯỢC XEM XÉT

Thực tế, mô hình thủy canh hiện tại đang được xây dựng tràn lan không kiểm soát tại Đà Lạt nói chung và Lâm Đồng nói riêng. Khí hậu thuận lợi cho trồng trọt vừa là lợi thế, vừa gây bất lợi khi thu hút quá nhiều mô hình trên một phạm vi vùng bó hẹp. Bản thân mô hình không gây hại cho môi trường, song nhà màng xây dựng kèm theo gây nên hiệu ứng nhà kính và thay đổi môi trường rõ rệt những năm gần đây.
Mô hình được ra đời không chỉ để đa dạng hóa phương pháp canh tác, mô hình khắc phục các yếu tố bất lợi từ môi trường trồng cây. Vì vậy, việc xây dựng mô hình nên được cân nhắc vị trí hợp lý và cần được quản lý quy hoạch chặt chẽ.

TẠM KẾT

Thủy canh được xem là “Tương lai của ngành thực phẩm” bởi quá nhiều ưu điểm vượt trội của nó. Nhưng, chúng ta đều biết rằng bất cứ thứ gì đều có điểm lợi và điểm hại. Đồng thời, phải thừa nhận rằng phát triển thủy canh trong những năm tới tại Việt Nam sẽ là xu hướng tất yếu và mạnh mẽ. Lường trước được những thách thức của mô hình sẽ giúp người trồng đưa ra những phương pháp điều chỉnh hợp lý, giảm được rủi ro về tài chính.
THẬN TRỌNG KHI PHÁT TRIỂN RAU THỦY CANH
Đánh giá nội dung này

Có thể bạn muốn xem thêm: